So sánh sản phẩm

Tin Tức

Lý do chọn góc nghiêng của bánh răng khi chế tạo chỉ nằm trong khoảng 8 – 20 độ

Lý do chọn góc nghiêng của bánh răng khi chế tạo chỉ nằm trong khoảng 8 – 20 độ và có trường hợp nào thì nên lấy góc nghiêng lớn hơn không?

Như các bạn đã biết một đặc trưng quan trọng không thể thiếu đối với bánh răng trụ răng nghiêng, đó chính là góc nghiêng β.

So với bánh răng trụ răng thẳng thì bánh răng trụ răng nghiêng làm việc êm hơn do hệ số trùng khớp lớn do đó các răng không vào khớp và ra khớp một cách đột ngột như bánh răng thẳng ngay cả khi làm việc ở tốc độ cao.

Hơn thế nữa thì bánh răng trụ răng nghiêng chịu tải cao hơn nhiều so với bánh răng trụ răng thẳng cùng kích thước và khả năng tải ấy lại phụ thuộc rất lớn vào Góc nghiêng β.

Góc nghiêng  β càng lớn thì  tải càng cao và ngược lại

Tuy nhiên, một điều bất cập khi Góc nghiêng càng lớn đó là Lực dọc trục cũng càng lớn. Điều này thì thực sự không mong muốn trong truyền chuyển động bánh răng trụ răng nghiêng

Chính vì vậy phải đảm bảo cân bằng hài hòa lợi ích giữa GÓC NGHIÊNG – CHỊU TẢI – LỰC DỌC TRỤC

Và các nhà nghiên cứu khoa học tìm ra con số được coi là hợp lý khi thiết kế tính toán chế tạo bánh răng nghiêng, đó là GÓC NGHIÊNG   Β = 8°  ∼ 20°. Để đảm bảo tải vừa cao mà lực dọc trục lại không lớn lắm

Ngoài ra, trong một số trường hợp đặc biệt thì vẫn có trường hợp người ta chết tạo góc nghiêng  >  20

Trong trường hợp mà loại bỏ và triệt tiêu được lực dọc trục, ví dụ như bánh răng chữ V


                                                                                                                                     KS. Cao Thanh Duy

Tags: ,